วันนี้อาจารย์ให้เรียนรวมกันทั้ง 2 เซคเรียน โดยอาจารย์ได้แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น จากนั้นอาจารย์ ให้เข้าไปศึกษาข้อมูลใน กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย จากนั้นอาจารย์ให้สรุปเนื้อหาภายในกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยลงในกระดาษที่แจกให้
🌵 กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย 🌵
🍉 ความสำคัญทางคณิตศาสตร์ 🍉
เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้ มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกตชอบเล่นและสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว คณิตศาสตร์สามารถพัฒนาเสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติ และสิ่งต่างๆรอบตัว การที่เด็กมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางคณติศาสตร์และมีเจตนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ไม่เพยงส่งผลให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่จะส่งผลต่อการเรียนรู้ในศาสตร์อื่นๆ คณิตศาสตร์จึงมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้และมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต
🔶 สาระหลักที่จำเป็นสำหรับเด็กปฐมวัย 🔶
- จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การรวมกลุ่ม และ การแยกกลุ่ม
- การวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
- เรขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
- พีชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ์
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
- ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ
🔶สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ 🔶
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จะใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
🔶คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย 🔶
- มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical Thinking ) มีความเข้าใจพื้นฐสนและมีพัฒนาการด้สนความรู้เชิงจำนวนเกี่ยวกับจำนวนนับ 1 - 20 เข้าใจหลักการการนับ
- มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา สามารถเปรียบเทียบเรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร โดยใช้เครื่องมือและใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตารฐานรู้จักเหรียญและธนบัตร
- มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต เข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง จำแนกรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
- มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปทีี่มีรุปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
- มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
- มีทักษะและกระบวนการทางคณิตที่จำเป็น
🔶 การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 🔶
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3 - 5 ปี ควรจัดในรูปของกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ผ่านการเล่นเพื่อให้เด้กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง เกิดความรู้ความเข้าใจ มีทักษะขบวนการทางคณิตศาสตร์และมีเจตนคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์
💢 คำศัพท์ 💢
1. Standard มาตรฐาน
2. Mathematics คณิตศาสตร์
3. Importance ความสำคัญ
4. Subject สาระ
5. Mathematical Thinking ความคิดเชิงคณิตศาสตร์
6. Length ความยาว
7. Weight น้ำหนัก
8. Volume ปริมาตร
9. Geometry เรขาคณิต
10. Algebra พีชคณิต
😊 การประเมิน 😊
ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย แต่ทำช้าบ้าง
ประเมินเพื่อน : เนื่องจากเพื่อนๆมารวมกันหลายคน ทำให้มีเสียงดังบ้าง แต่เพื่อนก็ตั้งใจทำงานกันดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์จะคอยให้นำงานไปให้ดูแล้วบอกให้เพิ่งเติมตรงไหน อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น