วันนี้อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษา คือ
-ค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 5บท (ไม่เกิน10ปี)
-บทความคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ตัวอย่างการสอน
-สื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สรุปวิจัยคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
(พฤษภาคม 2553)
ความมุ่งหมาย
ประเทศไทยปัจจุบันในยุคปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อให้ทันกับสภาพความเจริญก้าวหน้า
และการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม เศรฐกิจ การเมือง
ผู้วิจัยจึงศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
โดยให้เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยตนเอง ให้เกิดทักษะการเรียนรู้
การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ผ่านสื่อและวัสดุที่เป็นธรรมชาติ
ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น
การจัดกิกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
ตัวแปรตาม ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ขอบเขตการศึกษา
ประชากร นักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษาอ2552 ิโรงเรียนมะพร้าวเตี้ย
สำนักงานเขตภาษีเจริญ สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 2ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด
72คน
ตัวอย่าง นักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษาอ2552 ิโรงเรียนมะพร้าวเตี้ย
สำนักงานเขตภาษีเจริญ สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 15คน โดยสุ่มแบบหลายขั้นตอน
สรุปผลวิจัย
เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ
โดยทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในภาพรวมสูงกว่าก่นอการทดลอง
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 59.33ของความสามารถเดิม
สรุปวีดีโอการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง การเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์
(เรียนรู้การนับจำนวน) ชั้นอนุบาล 1/1
เด็กอนุบาล 1/1โรงเรียนอนุบาลทองขาว
จังหวัดยโสธร โดยที่ครูให้เด็กออกมาดูไข่ที่อยู่ในตะกร้า
โดยตรงตะกร้าจะมีตัวเลขกำกำกับอยู่ และมีไข่ตามจำนวนเลข
จากนั้นครูได้ให้เด็กลงมือปฏิบัติโดยการหยิบไข่วางบนแผง เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่
มัดเล็กอีกด้วย
สรุปบทความคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง 5เทคนิกสอนเลขอนุบาล
สอนคณิตศาสตร์ไม่ใช่เรื่องท่องจำ
หากเจ้าหนูถนัดและชอบแก้ไขปัญหาคณิตศาสตร์เป็นประจำ เขาจะมีทักษะการวางแผน
วิเคราะห์ปัญหาเป็น และแก้ไขปัญหาเฉพราะหน้าได้ดี
►ความรู้ที่ได้รับ◀
1.ได้รู้จักการค้นหาข้อมูลด้วยตนเอง
2.ได้รู้เกี่ยวกับงานวิจัยต่างๆที่ค้นหา